Tin tức

5 Incoterms cần nắm khi xuất nhập khẩu hàng tại Trung Quốc
06 Tháng 04
Đăng bởi:  CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ THƯƠNG MẠI T&K

5 Incoterms cần nắm khi xuất nhập khẩu hàng tại Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những quốc gia xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. T&K Lgistics s...

Trung Quốc là một trong những quốc gia xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. T&K Lgistics sẽ chia sẻ tới bạn 5 Incoterms quan trọng nhất khi xuất nhập khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Cùng theo dõi nhé! 

1. 5 Incoterms cần nắm khi xuất nhập hàng tại Trung Quốc

1.1.  FOB (Free on Board)

Đây là thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất khi xuất nhập khẩu tại Trung Quốc. Với FOB, trách nhiệm của người bán kết thúc khi hàng đã lên tàu

FOB (Free on Board)

Ưu điểm:

  • Ít rủi ro hơn: Là người mua, bạn có toàn quyền kiểm soát các khoản thanh toán, thỏa thuận và quản lý lô hàng. Bạn cũng có thể tin tưởng vào giao nhận của sự lựa chọn của bạn.
  • Tiết kiệm chi phí: Bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc định giá từ Bảo hiểm, Thuế và các loại phí khác

Khuyết điểm:

Đôi khi người bán có mối quan hệ tốt với nhà giao nhận của họ và họ không muốn đổi sang nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khác.

1.2. EXW (Ex Works)

Vận chuyển hoàn tất khi người mua nhận hàng từ người bán tại địa điểm được chỉ định, chẳng hạn như nhà kho hoặc nhà máy. Người mua đảm nhận quyền sở hữu và trách nhiệm khi hàng hóa có sẵn và sẵn sàng vận chuyển. Thuật ngữ này được sử dụng trong vận tải đường biển và đường hàng không.

EXW (Ex Works)

Ưu điểm:

  • Trách nhiệm tối thiểu cho người bán
  • Bạn sẽ nhận được báo giá thấp hơn từ người bán ở Trung Quốc so với sử dụng các Incoterms khác

Khuyết điểm:

Người mua có thể tìm được những nhà cung cấp dịch vụ logistics giỏi xử lý hàng hóa xuất nhập khẩu. Ngược lại, rủi ro có thể rất lớn. Rủi ro có thể bao gồm từ thủ tục hải quan tại cảng Trung Quốc và vận chuyển nội địa từ nhà máy đến cảng.

Lời khuyên:  

Chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn EXW. Sự phức tạp của việc xử lý vận chuyển nội địa ở Trung Quốc và thủ tục hải quan tại các cảng của Trung Quốc và các vấn đề liên quan khác có thể rất khó quản lý.

1.3. CIF (Cost, Insurance and Freight)

Theo CIF, người mua chỉ có quyền sở hữu hàng hóa tại cảng đến, người bán kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa.

Thuật ngữ này chỉ áp dụng cho vận tải đường biển, không áp dụng cho vận tải hàng không. CIF ít phổ biến hơn khi nhập khẩu hàng hóa từ các nhà cung cấp Trung Quốc.

CIF (Cost, Insurance and Freight)

Ưu điểm:

Giảm thiểu trách nhiệm của người mua

Khuyết điểm:

Mất kiểm soát đối với các lô hàng và rủi ro chậm trễ có thể xảy ra.

Chi phí cao. Bởi vì sẽ an toàn nhất nếu bạn có thêm một đối tác hậu cần để xử lý hàng hóa khi đến nơi, chẳng hạn như thủ tục hải quan tại điểm đến, quản lý cảng đến và thuế nhập khẩu

1.4. CFR (Cost and Freight)

CFR hoặc Cost and Freight là một Incoterm dành riêng cho vận tải đường biển. Như đã đề cập ở trên, sự khác biệt giữa thỏa thuận CFR và CIF là rất nhỏ. Sự khác biệt giữa CFR và CIF là bảo hiểm bắt buộc phải được cung cấp bởi người bán theo CIF. Tuy nhiên, với CFR bảo hiểm là tùy chọn.

Nếu bạn chọn làm việc theo CFR, chúng tôi thực sự khuyên bạn với tư cách là người mua, hãy xác định rõ ràng và chỉ định các điều khoản bảo hiểm trong hợp đồng mua bán của bạn.

CFR (Cost and Freight)

Ưu điểm:

  • Là người mua, bạn không cần bận tâm về việc sắp xếp vận chuyển. Người bán xử lý mọi thứ
  • Là người bán, bạn cần thanh toán cho Forwarder khi gửi hàng cho người mua. Cần quan tâm đến dòng tiền
  • Là người mua, CFR tiết kiệm tiền nếu bạn mua bảo hiểm tốt với giá phải chăng.

Khuyết điểm:

Người bán của bạn thêm chi phí vận chuyển vào giá bán của họ. Vì vậy, giá mua của bạn có thể tăng

Đối với người bán, trách nhiệm của họ đối với mất mát hoặc hư hỏng đối với hàng hóa sẽ chấm dứt sau khi hàng hóa đã ở trên tàu. Do đó, các thỏa thuận để giảm thiểu rủi ro cho người mua được đề xuất phù hợp với hợp đồng.

Không kiểm soát lô hàng và rủi ro chậm trễ có thể xảy ra cho người mua

1.5. DDP (Delivered Duty Paid)

Thuật ngữ này nghe có vẻ khá thách thức đối với người bán hàng. Với DDP, người bán có nghĩa vụ chi trả mọi thứ trong quá trình vận chuyển. Người mua chỉ việc dỡ hàng tại điểm đến cuối cùng.

DDP (Delivered Duty Paid)

Ưu điểm:

Trách nhiệm tối thiểu cho người mua

Khuyết điểm:

  • Người bán chịu mọi rủi ro
  • Người mua không kiểm soát được thời gian của hàng hóa
  • Người mua không kiểm soát được chi phí thực

2. Incoterm nào là tốt nhất khi xuất nhập khẩu từ Trung Quốc?

Ngay cả các chuyên gia trong ngành cũng không thể phân biệt đâu là điều kiện Incoterm tốt nhất khi nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên trong 5 Incoterm kể trên thì FOB và EXW là được ủng hộ hơn cả.`

2.1. Đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Đối với những nhà nhập khẩu mới, chúng tôi khuyên bạn không nên cam kết với CIF Incoterm trừ khi bạn đã hiểu người bán.

Chọn FOB Incoterm nếu tình hình cho phép để tránh bất kỳ bất ngờ khó chịu nào khi đến nơi.

Nói chung, bất cứ ai có quyền kiểm soát hoặc chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa sẽ kiểm soát giá cả. Mặc dù bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc vận chuyển, nhưng bạn sẽ có nhiều quyền hơn để thương lượng giá cả và giảm rủi ro về các khoản phí không mong muốn. Hiểu biết vững chắc về Incoterms và đàm phán cẩn thận giữa bạn và nhà cung cấp Trung Quốc có thể giúp giao dịch của bạn diễn ra suôn sẻ.

2.2. Đối với các nhà xuất khẩu sang Trung Quốc

Nếu là một nhà xuất khẩu có kiến ​​thức hạn chế về thủ tục hải quan của Trung Quốc hoặc các quy tắc nhập khẩu có liên quan khác, FOB có thể giảm thiểu rủi ro và nghĩa vụ vận chuyển của bạn đến mức tối đa.

Tuy nhiên, nếu người bán của bạn có kinh nghiệm và người mua Trung Quốc của bạn không đủ điều kiện để xử lý việc vận chuyển, DDP cũng có thể là một lựa chọn tốt. Sau đó, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát việc vận chuyển của mình và có nhiều lợi thế hơn để tối đa hóa lợi nhuận của mình.

Viết bình luận của bạn:
zalo Chat Zalo
1900.0060
094.999.1688